FAQ: Các câu hỏi thường gặp về quy trình tuyển dụng

Bước nào quan trọng nhất trong quy trình tuyển dụng?

Tất cả các bước của một quy trình tuyển dụng đều có sự quan trọng và sự ảnh hưởng đối với việc tuyển dụng được những nhân sự có chất lượng cho công ty. Mỗi bước đều thực hiện một nhiệm vụ và đạt được những mục đích nhất định để có thể thực hiện được các bước tiếp theo của quy trình tuyển dụng. Vì vậy không thể đánh giá được bước nào quan trọng hơn bước nào trong quy trình tuyển dụng mà điều này còn phụ thuộc vào sự đánh giá của mỗi công ty.
Tuy nhiên, ta có thể lưu ý bước phỏng vấn ứng viên. Trong bước phỏng vấn, bạn sẽ có cơ hội làm việc bước đầu với ứng viên và có những tìm hiểu sơ bộ về họ. Ngoài ra việc lựa chọn được những hồ sơ thích hợp cũng sẽ giúp các doanh nghiệp lưu giữ được một số lượng hồ sơ cần thiết để thực hiện tiếp các công việc bước sau và khi có yếu tố bất ngờ xảy ra, doanh nghiệp sẽ có sẵn nguồn hồ sơ ứng viên để không phải thực hiện việc tuyển dụng lại từ đầu, tránh mất thời gian và chi phí.

Trong quy trình tuyển dụng, bộ phận/phòng ban nào giữ vai trò quan trọng?

Thông thường, việc tuyển dụng nhân sự cho công ty sẽ do bộ phận/phòng ban nhân sự của công ty đó phụ trách. Tuy nhiên, bộ phận/phòng ban nhân sự không phải là bộ phận/phòng ban giữ vai trò quan trọng trong quy trình tuyển dụng. Một quy trình tuyển dụng hiệu quả, đạt kết quả tốt sẽ có sự đóng góp phối hợp của các bộ phận/phòng ban liên quan trong một doanh nghiệp.
Mỗi phòng ban/bộ phận sẽ giữ vai trò chủ yếu ở mỗi bước khác nhau trong quy trình tuyển dụng. Ví dụ như: ở bước 1 xác định nhu cầu tuyển dụng của công ty thì phòng nhân sự và phòng ban nào có nhu cầu tuyển dụng thêm nhân viên sẽ giữ vai trò chủ yếu; qua bước 2 và bước 3 là viết tin đăng tuyển dụng và thu nhận, chọn lọc hồ sơ thì lúc này bộ phận nhân sự sẽ thực hiện vai trò chủ yếu nhưng vẫn cần có sự tham khảo thông tin từ các phòng ban liên quan; đến bước 4 phỏng vấn ứng viên thì bộ phận nhân sự vẫn tham gia nhưng lúc này vẫn cần có sự phối hợp với các bộ phận/phòng ban liên quan để có thể đưa ra những câu hỏi phù hợp đánh giá được năng lực của ứng viên...
Nói tóm lại, một quy trình tuyển dụng tốt chính là sự phối hợp làm việc hiệu quả giữa các phòng ban/bộ phận trong công ty nhằm đem lại kết quả cuối cùng là tuyển chọn được những ứng viên có năng lực cho doanh nghiệp.

Thời gian để thực hiện một quy trình tuyển dụng hoàn chỉnh thường kéo dài bao lâu?

Thời gian thực hiện một quy trình tuyển dụng thường phụ thuộc vào các vị trí tuyển dụng và quy mô của từng đợt tuyển dụng nhân sự nên khó có thể trả lời một cách mặc định về thời gian để thực hiện quy trình tuyển dụng.
Tuỳ theo yêu cầu tuyển dụng của các vị trí là cần gấp hay không gấp, vị trí nào cần tuyển dụng hàng tháng (hoặc hàng quý, hàng năm…), vị trí công việc đơn giản hay phức tạp và phương pháp tuyển dụng như thế nào mà thời gian dành cho quy trình tuyển dụng sẽ được xác định cho phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.
#Vieclamvui #DangTinTuyenDungMienPhi #QuyTrinhTuyenDung


Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

ViecLamVui cập nhật Công việc của kĩ sư chăn nuôi

Làm video whiteboard animation dạng tay vẽ với phần mềm VideoScribe - 101 cách làm video ViecLamVui

Cùng ViecLamVui tìm hiểu Graphic design và Web design có khác nhau không?