Làm thế nào để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng hiệu quả và thu hút
Để xây dựng được một thương hiệu nhà tuyển dụng hiệu quả và đủ sức thu hút các ứng viên, mỗi doanh nghiệp sẽ có những cách làm riêng tuỳ theo đặc thù của từng doanh nghiệp và mong muốn mà doanh nghiệp hướng đến. Dưới đây là một số bước xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng mà nhiều doanh nghiệp lớn đã áp dụng và thành công trong việc xây dựng Employer Branding cho riêng mình.
Bước 1: Đánh giá thực trạng doanh nghiệp
Trước khi bắt tay vào việc xây dựng một thương hiệu nhà tuyển dụng đáng tin cậy, các doanh nghiệp cần có một sự khảo sát và đánh giá lại các điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp so với các đối thủ. Các mặt cần có sự xem xét tổng quan lại của doanh nghiệp bao gồm: môi trường làm việc, chế độ đãi ngộ nhân viên, văn hoá công ty, năng lực lãnh đạo…
Các nguồn thông tin để các HR Manager có thể thu thập được những thông tin này là:
- Trong nội bộ công ty: Tiến hành khảo sát ý kiến của các nhân viên lâu năm, ý kiến của các nhân viên mới và ý kiến của các nhân viên đã nghỉ việc. Doanh nghiệp nên tổ chức các buổi nói chuyện với nhân viên để có thể tổng hợp được những ý kiến đóng góp từ nhân viên về các mặt tốt cũng như các mặt cần hoàn thiện trong việc quản lý và chăm lo cho đời sống của nhân viên trong công ty.
- Các nguồn thông tin ngoài doanh nghiệp: Các nhân viên HR có thể tìm kiếm và thu thập được các ý kiến về doanh nghiệp thông qua việc theo dõi các đánh giá trên mạng xã hội, phỏng vấn người lao động đại trà trong lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp mình,...
Bước 2: Xác định EVP của doanh nghiệp
EVP (Employee Value Propositions) là khái niệm cơ bản trong Thương hiệu tuyển dụng, có thể được hiểu là các đặc trưng, lợi ích của doanh nghiệp nhằm khuyến khích ứng viên ứng tuyển hoặc tạo động lực gắn kết lâu dài cho nhân viên hiện tại. Thương hiệu nhà tuyển dụng uy tín phải đảm bảo được yếu tố môi trường làm việc tốt, chuyên nghiệp cùng những chế độ phúc lợi thoả đáng cho nhân viên. Các doanh nghiệp có thể dựa vào thông tin đã thu thập được ở bước 1 để xác định được các giá trị EVP của doanh nghiệp, vừa đảm bảo được sự khác biệt nhưng cũng phải thu hút được ứng viên.
Bước 3: Truyền bá thông tin thương hiệu bằng hình ảnh
Sau khi đã xác định được EVP của doanh nghiệp thì việc cần làm là phải phổ biến được các thông tin đó đến với thật nhiều, thật nhiều các ứng viên. Các thông tin này có thể truyền đi bằng ngôn từ nhưng nếu doanh nghiệp biết cách sử dụng hình ảnh trong việc truyền đạt thông tin thì hiệu quả có thể tăng lên rất nhiều. Các doanh nghiệp có thể tạo ra những hình ảnh hay video về những chủ đề như: giới thiệu về môi trường làm việc của doanh nghiệp, các hoạt động team building của doanh nghiệp, các cảm nhận của nhân viên về doanh nghiệp…
Khi xây dựng những video hay hình ảnh của doanh nghiệp thì các điểm cần lưu ý là:
- Nên đảm bảo cho tất cả nhân viên ở mọi cấp độ, phòng ban của công ty đều được xuất hiện trong hình ảnh của doanh nghiệp
- Các video, hình ảnh phải có thông điệp rõ ràng để làm nổi bật giá trị của thương hiệu
- Cần đảm bảo về chất lượng của hình ảnh, video để người xem có thể cảm nhận rõ ràng những gì doanh nghiệp muốn truyền tải.
Bước 4: Khai thác tối đa sức mạnh của các phương tiện truyền thông
Sau khi đã tạo ra được những thông tin thương hiệu thì doanh nghiệp cần sử dụng các phương tiện truyền thông để tạo ra sự phổ biến rộng rãi của thông tin thương hiệu. Các phương tiện truyền thông mà doanh nghiệp có thể chọn lựa để sử dụng như là: báo giấy, các kênh mạng xã hội, lĩnh vực truyền hình, quan hệ công chúng...Doanh nghiệp cần có sự cân nhắc để có sự lựa chọn phù hợp và hiệu quả đối với từng đối tượng ứng viên khác nhau để đạt được mục đích phổ biến thông tin thương hiệu.
Bước 5: Hình thành các bản mô tả công việc cho từng vị trí
Một bước quan trọng mà các doanh nghiệp cần thực hiện trong việc xây dựng Employer Branding chính là xây dựng bản mô tả công việc một cách rõ ràng, mạch lạc cho tất cả các vị trí trong công ty. Bản mô tả công việc ngoài nhiệm vụ phân công công việc cụ thể cho các nhân viên, ngoài ra còn có thể giúp chọn lọc ra những ứng viên tiềm năng phù hợp với tiêu chí tuyển dụng của công ty.
Một bản mô tả công việc chính xác cần đảm bảo có đủ những thông tin sau:
- Chức danh công việc rõ ràng và tối ưu hoá từ khoá tìm kiếm
- Nêu rõ vị trí công việc sẽ đảm nhận trong công ty
- Cần nêu rõ chi tiết các nhiệm vụ, các trách nhiệm công việc cần thực hiện
- Các yêu cầu công việc ở mức cơ bản
- Nêu rõ quyền lợi và các chế độ đãi ngộ của công ty
Bước 6: Xây dựng trang tuyển dụng riêng cho doanh nghiệp
Ngày nay, hầu hết người lao động đều sử dụng mạng Internet để tìm kiếm các cơ hội việc làm và hầu như ai cũng sở hữu cho mình một tài khoản mạng xã hội cho công việc cũng như các mục đích cá nhân. Cơ hội quảng bá giá trị thương hiệu nhà tuyển dụng của doanh nghiệp sẽ rất lớn nếu doanh nghiệp có thể xuất hiện ở các nơi mà ứng viên dễ dàng tìm thấy.
Các doanh nghiệp cần xây dựng riêng cho mình một trang tuyển dụng chuyên nghiệp đảm bảo các yếu tố sau:
- Tương thích với Mobile
- Hiển thị dễ nhìn
- Thường xuyên cập nhật thông tin
- Có sự tương tác thường xuyên
- Thể hiện được hình ảnh và văn hoá doanh nghiệp
- Quá trình đăng ký sử dụng đơn giản
Bước 7: Xây dựng công cụ đánh giá sự phổ biến của thương hiệu nhà tuyển dụng trên các phương tiện truyền thông
Việc phổ biến thương hiệu nhà tuyển dụng trên các phương tiện truyền thông sẽ trở nên vô định và không có giá trị nếu doanh nghiệp không xây dựng được công cụ để đo lường được việc phổ biến của thương hiệu trên các phương tiện truyền thông. Các doanh nghiệp cần tạo ra những công cụ để xác định được các số liệu như số lượt người xem, số ứng viên tham gia ứng tuyển,...Đồng thời các doanh nghiệp cũng có thể so sánh với số liệu của cùng lĩnh vực để có những đánh giá chính xác và khách quan hơn.
#ViecLamVui #DangTuyenDungMienPhi #ThuongHieuNhaTuyenDung #DangTinTuyenDungMienPhi #TuyenDungHieuQua
ok quá nè
Trả lờiXóa