Làm thế nào để xây dựng được EVP thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng
Việc xây dựng EVP phụ thuộc vào đặc thù và thực tế của mỗi doanh nghiệp. Để tạo được sự khác biệt và nổi bật trong thị trường tuyển dụng lao động cạnh tranh hiện nay, doanh nghiệp cần chú trọng trong việc xây dựng cho mình một EVP tốt, hấp dẫn được ứng viên. Một EVP hiệu quả được xây dựng theo các bước sau.
Bước 1: Đánh giá và nghiên cứu
Trước khi bắt tay vào việc xây dựng EVP, bạn cần phải đánh giá lại tổng quan một lượt các chế độ, chính sách mà công ty đang áp dụng với nhân viên hiện tại. Việc đánh giá này sẽ giúp bạn có được những thông tin về lợi ích của các chế độ trong công ty. Các lợi ích này có thể được phân chia thành 02 nhóm bao gồm lợi ích hữu hình và lợi ích vô hình.
Sau khi đã thực hiện công việc đánh giá, bạn cũng có thể nghiên cứu để hiểu rõ hơn về những điều mà ứng viên cần và mong muốn ở doanh nghiệp. Việc nghiên cứu này có thể căn cứ vào những tài liệu sẵn có của doanh nghiệp hoặc bạn có thể thực hiện các cuộc khảo sát với nhân viên trong doanh nghiệp để tìm hiểu về những điều mong muốn của họ, họ thích nhất điều gì ở doanh nghiệp và họ mong muốn cải thiện điều gì? Câu trả lời mà bạn thu nhận được có thể là đại diện cho phần lớn của người lao động.
Bước 2: Trao đổi và thống nhất
Sau khi đã có được các kết quả cần thiết trong việc đánh giá và nghiên cứu, bạn có thể trao đổi các ý kiến này với cấp quản lý trong công ty.
- Với các cấp quản lý trực tiếp: Bạn sẽ nhận được sự xác nhận về tính chính xác của các chế độ mà bạn đã tìm hiểu được ở bước 1.
- Với các quản lý cấp cao hoặc cổ đông của công ty: Bạn có thể hỏi ý kiến và nhận được sự quyết định về các chế độ và lợi ích nào là cần thiết và quan trọng nhất đối với doanh nghiệp.
Một số câu hỏi mà bạn có thể đặt ra với các cấp quản lý để nhận được sự thống nhất trong việc xây dựng nên EVP của doanh nghiệp là:
- Chế độ và lợi ích nào mà nhân viên của công ty đang tận dụng và trân trọng nhiều nhất?
- Chế độ và lợi ích nào mà ứng viên tiềm năng của chúng ta muốn và cần nhất cũng như dễ thu hút ứng viên?
- Những lý do khiến nhân viên thích làm việc cho doanh nghiệp chúng ta?
- Những điểm khác biệt nổi bật khi làm việc cho doanh nghiệp chúng ta so với làm việc cho các doanh nghiệp khác?
- Làm thế nào để tạo được sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp?
Bước 3: Tiến hành xây dựng các giá trị EVP riêng của nhà tuyển dụng
Sau khi đã có được đầy đủ các thông tin cần thiết cũng như sự đồng ý và thống nhất của cấp quản lý với các chế độ của doanh nghiệp, bạn đã có thể bắt đầu công việc tự xây dựng một EVP riêng cho doanh nghiệp của mình. Bạn hãy tận dụng tất cả các thông tin mà bạn có được trong bước 1 và bước 2 để hiện thực hoá những điều mà nhân viên và các ứng viên đang mong đợi.
Bạn cần lưu ý một EVP hiệu quả cần diễn đạt súc tích và tạo ra được những điểm nổi bật khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh nhưng cũng phải phù hợp với văn hoá của doanh nghiệp.
Một số gợi ý trong việc diễn đạt EVP mà bạn có thể tham khảo như là:
- Thu nhập không giới hạn tuỳ theo năng lực
- Được tham gia các chương trình training của công ty
- Lộ trình thăng tiến rõ ràng theo thời gian làm việc (3 tháng - 6 tháng - 1 năm)
- Môi trường làm việc chuyên nghiệp, trẻ trung, năng động
- Du lịch, nghỉ dưỡng hàng năm
- Tuân thủ theo đúng các quy định của Luật lao động...
Bước 4: Thực hiện
Sau khi đã hoàn thiện việc xây dựng EVP cho doanh nghiệp, bạn cần phổ biến nó với các ứng viên tiềm năng và nhân viên hiện đang làm việc cho doanh nghiệp theo nhiều cách khác nhau như là:
- Đưa EVP vào thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp: Thực hiện đăng trên các trang đăng thông tin tuyển dụng miễn phí, trang fanpage, mạng xã hội, bài đăng và video tuyển dụng,...
- Đưa EVP vào các nội dung marketing của doanh nghiệp: Cập nhật những thông tin về EVP của doanh nghiệp trong các sự kiện quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp, trong các thông cáo báo chí về các sự kiện của doanh nghiệp,...
- Gửi thông tin đến các nhân viên trong doanh nghiệp: Bạn có thể phổ biến EVP của doanh nghiệp đến tất cả các nhân viên bằng nhiều cách khác nhau để nhân viên có thể nắm rõ. Điều này rất quan trọng vì có thể tạo ra nguồn khích lệ tinh thần để nhân viên làm việc tích cực hơn và có thể tạo ra được sự lan truyền hiệu quả trong việc phổ biến thương hiệu của doanh nghiệp đối với các ứng viên mới.
Bước 5: Điều chỉnh cho phù hợp với thực tế
Trải qua thời gian, để EVP đạt được hiệu quả tối đa thì EVP cũng cần có những điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp với môi trường và thời đại. Nhiều doanh nghiệp rất chú trọng trong việc đãi ngộ đối với nhân viên để có thể giữ chân được các nhân viên giỏi, tài năng cho công ty nên họ cũng thường xuyên thực hiện khảo sát nội bộ định kỳ hàng năm để đo độ hiệu quả của EVP và xem công ty cần thay đổi điều gì. Chính nhờ sự điều chỉnh EVP hàng năm để có thể đem lại những chế độ đãi ngộ tốt nhất cho nhân viên mà nhiều doanh nghiệp luôn giữ vững được lực lượng nhân sự chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm cho mình cũng như thu hút được thêm nhiều ứng viên tiềm năng mới.
#ViecLamVui #DangTuyenDungMienPhi #ThuongHieuNhaTuyenDung
:)
Trả lờiXóa